Chống ngập trên quốc lộ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/1/2022 | 3:10:16 Chiều

Các dự án xử lý chống ngập trên quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long là những công trình có ý nghĩa chính trị xã hội lớn, góp phần đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian ảnh hưởng của thủy triều dâng.

tm-img-alt

Kiểm tra các dự án trước dịp Tết Nguyên đán, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN - Bộ GTVT) đã yêu cầu Cục Quản lý đường bộ IV, Ban Quản lý dự án 8 (là chủ đầu tư của các dự án) lập kế hoạch, tiến độ triển khai chi tiết từng công trình để quản lý tiến độ, chất lượng, đảm bảo mục tiêu đến ngày 30/4/2022 cơ bản hoàn thành các hạng mục chính và hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng toàn bộ các công trình trước ngày 31/5/2022.

Cụ thể, đối với các công trình xử lý chống ngập chỉ lập báo cáo kỹ thuật do Cục Quản lý đường bộ IV làm chủ đầu tư đã triển khai thi công, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, thực hiện đầy đủ công tác đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt trong dịp nghỉ Tết Nguyên Đán, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đối với các công trình lập dự án đầu tư, mới ký hợp đồng xây lắp, Cục Quản lý đường bộ IV và Ban Quản lý dự án 8 chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai ngay các thủ tục thí nghiệm, chấp thuận nguồn vật liệu; thiết kế thành phần cấp phối bê tông nhựa, cấp phối đá dăm, bê tông xi măng; kiểm tra, chấp thuận trạm trộn bê tông nhựa; tập kết thiết bị, vật tư, vật liệu chủ yếu và thống nhất với chính quyền địa phương di chuyển hạ tầng kỹ thuật, đường ngang, hoàn trả vỉa hè; đồng thời, đúc các cấu kiện đúc sẵn để đảm bảo chủ động về tiến độ thi công các hạng mục liên quan đến mặt đường trước tết Nguyên Đán. Nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện về thiết bị, vật liệu, đảm bảo an toàn thi công, các dự án sẽ triển khai thi công đồng loạt trên các tuyến ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2022, dự kiến từ ngày 10/2/2022.

Đối với gói tư vấn giám sát công trình, các đơn vị xử lý chống ngập đảm bảo giao thông, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông từng đoạn từ Km2042 - Km2057+440; sửa chữa mặt đường từng đoạn Km2043 - Km2052+445; sửa chữa hệ thống thoát nước các đoạn từ Km2048+900 - Km2055+900...

 

Riêng trên tuyến Quốc lộ 1, tỉnh Vĩnh Long, TCĐBVN yêu cầu Ban Quản lý dự án 8 phối hợp Cục Quản lý xây dựng đường bộ khẩn trương lựa chọn nhà thầu, trình Tổng cục chấp thuận kết quả lựa chọn nhà thầu trước ngày 20/1/2022.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các đơn vị liên quan chủ động khởi công/động thổ các công trình theo quy định; kết hợp tuyên truyền, nhằm mục tiêu sớm hoàn thành xử lý toàn bộ 41 điểm ngập còn lại trước 31/5/2022.

Nguồn Báo Tin Tức

  •  
Các tin khác

Việc tận dụng lại nguồn nước thải mỏ để phục vụ cho các hoạt động sản xuất và chế biến than như: Sàng tuyển than, phun sương dập bụi, vệ sinh thiết bị... vừa giúp giảm chi phí, vừa bảo vệ được tài nguyên nước.

Theo kết quả của một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Earth’s Future vào cuối tháng 4/2022, 80% diện tích đất trồng trọt thiếu nước vào năm 2050 do biến đổi khí hậu.

Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam không đánh đổi an sinh xã hội và môi trường sống, an ninh nguồn nước để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Một số thành phố của Bồ Đào Nha, nơi hơn 95% đất đai bị khô hạn nghiêm trọng, đã bắt đầu thực hiện các biện pháp tiết kiệm nước tối đa, như tái sử dụng nước thải cho các mục đích khác.